Trang Chủ, Dấu Chân lãng tử,

Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2012

TỤNG CA HOA HỒNG (BÀI ĐĂNG CẬP NHẬT HẰNG NGÀY)


HỒNG HOA THI ĐỀ

Tranh HOA HỒNG ĐẠI ĐÓA (HTLT) 
窮途憐汝遙相見
海角天涯三十年 - 阮攸
Cùng đồ lân nhữ dao tương kiến,
Hải giác thiên nhai tam thập niên -Nguyễn Du
Đường cùng, ta bạn lại gặp nhau nơi đây,
Ba mươi tuổi rồi mà cứ (góc bể chân trời) rày đây mai đó
(Nguyên văn bài thơ xin đọc ở phần chú thích)





HOA HỒNG là biểu tượng cho Tình yêu! Hoa hồng dâng Cha Mẹ và Hoa hồng cho Tình Yêu lứa đôi.
Tình yêu dù dưới góc cạnh nào, lĩnh vực nào, cá nhân nào cũng có liên hệ mật thiết: Tình yêu nguồn cội huyết thống, Tình yêu quê hương đất nước, Tình yêu cộng đồng xã hội, Tình yêu thân hữu bạn bè, ...  
Tôi tự hứa lòng mình, kết những bông hoa thật đẹp để dâng người, vì người đã dày công sinh tạo ra tôi: ngọn nguồn sự sống! Đó là chữ Hiếu đối với Tổ tiên Cha Mẹ.
Tôi cũng kết những bông hoa thật tươi thắm tặng Em! người dệt thêu ngàn trùng ảnh tượng, ngàn trùng cung bậc. ... diệu kỳ!
Tình yêu kết tụ nhiều hoa trái ngọt ngào và mật đắng chất ngất.
Tôi ngợi ca vẻ đẹp của Tình yêu đã mang đến cho mình niềm vui hạnh phúc. Tôi vẽ ra bóng tối băng tuyết của gương mặt khác của Tình yêu, chất chứa những cơn bão tố, phong ba làm dậy sóng cuồng si, mê muội và tỏ bày mật đắng vô ngần để cùng nhau chiêm nghiệm, vượt trùng dương biển tím.
Tôi yêu hoa hồng với ngàn muôn vẻ đẹp diệu kỳ, dù đôi khi bị gai nhọn đâm làm ứa những giòng lệ như máu thắm con tim tội tình.
Tôi có thể ôm hoa hồng dù biết rất rõ cành đầy gai nhọn, như Chúa ôm Thập Tự Giá, như Phật ôm Vô ngã chấp, Vô ngã tướng!
Vì, làm sao từ bỏ hoa hồng được: chính ngọn nguồn sự sống trong tôi!
Mà bạn cũng vậy, chúng ta cùng nhịp đập trái tim!
Yêu thương vô bờ!

 
Thi thư họa HOA HỒNG  VÀ CHỮ TÂM (HTLT)
TÂM:  Làm nụ hồng sao nở được môi thâm,
Trong hồ mắt sao tin yêu cháy sáng!

HOA HỒNG TÌNH YÊU




 
LỜI TÌNH ĐẦU

Ngày đó hoa hồng nở
Anh nồng nàn tặng em
Cánh hoa đẹp dịu hiền
Lời tình yêu mới ngỏ

Ngày đó tay ân cần
Nâng niu ngày nắng mới
Thẩn thơ tìm lối sỏi
Êm đềm Anh bên Em ...

Ngày đó cho đến nay
Lời nào đem kể xiết
Kỷ niệm tuôn tràn đầy
Ngày mai vui ước hẹn.


1. Sài Gòn nắng gió bụi mù
Người xa thầm nhớ tiểu thư Hà Thành
Trời trong mây trắng long lanh
Bông hồng ngọc diễm thanh nhàn trong Em

2. Gởi Em một tấm lòng anh
Cho ngày tháng tới an lành như ru

3. Bên Em một giấc tình nồng
Muôn hương ngào ngạt cho hồng tháng năm


4. Mắt hoa ẩn một trời xa
Chiều qua đây sóng la đà trăng sao
Ta đi lạc lối thủa nào
Buồn thương lận đận lệ nào chứa chan?


5. Anh đi dong ruỗi mới về
Thân thì rã rượi, tâm thì như xưa
Nắng mưa trời đất bao mùa
Trong anh chỉ có một mùa yêu thương



6. Bao năm biền biệt tìm Em
Sớm ra vườn nhớ cười nghiêng nụ hồng



7. Sáng ra nở một nụ hồng
Cho tình rạng rỡ cho lòng mê say

8. Ngọc sương yên động cành tơ
Đóa hồng phô sắc điểm tô tình hồng

9. Yêu Em như thể yêu mình
Buồn vui chung hưởng đời tình sáng trong

 

10. Giữa ngàn hoa điểm mộng
Em kiều diễm hoa hồng
Đời khi có khi không
Sắc hương vẫn lồng lộng

11. Vườn Hoàng xanh cỏ dại
Anh lang thang tìm hoa
Mơ bóng hình Em mãi
Về, ươm hoa vườn hoang



12. Anh về một bàn tay không
Bàn tay còn lại: chồi hồng đang tơ
Anh tìm hoang vắng bãi bờ
Trồng hoa, tưới tẩm mong chờ Tình Không.




13. Chân Hạ thướt tha vườn hồng
Ngẩn ngơ ven trời ngóng đợi
Tình anh, đóm mộng viễn vông
Hoàng hôn bồi hồi nhuộm thẳm.

14. Khi nắng Hạ chín vàng
Anh về bên lối nhớ
Nâng niu cành hoa nhỏ
Đơn giản và thiết thân
Tay Em ấm ân cần!

SÀI GÒN, 12.4. 2012

HTLT 





Thời tôi còn bé, 10 hoặc 12 tuổi, tôi hay lang thang vùng đồi núi Dương Xuân một mình với rừng hoa thơm cỏ dại...
Nhân xem cuốn phim "Vạn lý tìm Mẹ" (lâu quá không nhớ tên tác giả, đạo diễn) thấy cảnh nghèo khổ, cô bé gầy nhỏ, ốm yếu, lặn lội bao phương trời trong phim tìm mẹ, tôi thấy thương tâm và khóc.
Sau đó, tôi chứng kiến cảnh một cụ bà ốm bệnh ngồi cạnh cửa trông con về, không ai trông nom. Hàng ngày tôi tự nguyện đến chăm sóc, bà cụ rất mừng vui vì được an ủi. Sau một thời gian bà cụ mất vì tai nạn giao thông vẫn không thấy được mặt con.
Nhỏ quá tôi chưa biết làm thơ để chia sẻ tâm sự, nhưng những giọt nước mắt trẻ thơ nóng hỗi, lăn dài trên má bé bỏng, đó là tầng cảm xúc quý nhất tôi từng có. 
Tôi về ước ao nuôi dưỡng một tình yêu cứu giúp, dâng hiến. 
Sao mình không thể yêu một người con gái nghèo khổ, đơn chiếc, bệnh tật không nơi nương tựa, thậm chí tật nguyền?
Ít ra đời mình cũng không uổng phí vì đã dâng hiến cho một người cần mình, có mình họ sẽ có hạnh phúc ngay.
Giấc mơ hoang dại, trẻ thơ.
Đến nay vẫn còn phảng phất!


15. HOA HỒNG DẠI

Xưa kia anh bé dại
Thầm ước ao tình mình
Lớn lên thành chàng trai
Tìm yêu hoa lạc loài
Tê tái!

Tình thương dâng ước nguyện
Người con gái oan khiên
Một tấm lòng cứu giúp
Một tình yêu diệu huyền
Dâng hiến!

Bao mùa hoa đã sang
Dẫu tháng năm muộn màng
Nửa đời anh nhìn lại
Tình yêu thời trẻ dại
Chưa phai!

16 . HOA EM

Lang thang phố mới Hà Thành
Nghe Đất thầm kể mơ màng Thăng Long
Ngọc Hà ơi, ngút ngàn bông
Hương sắc vô tận chỉ mong một cành:
Hoa Em!


Hà Nội, 21. 4.2012
HTLT





17. LỜI HOA

E vẫn biết tình anh như cây cỏ
Và lời Em như suối mát ngọt lành
Như nguồn mạch nuôi chồi non lớn mạnh
Hương sắc ngập lòng và tình mãi tươi xanh

18. HOA NHỚ AI?

Đêm buồn vì nhớ trăng xa
Ngày buồn vì nhớ ngân hà vô biên
Tình buồn vì nhuốn oan khiên
Hoa buồn vì nhớ đào nguyên xa vời
Mắt anh buồn nhớ nụ cười
Nhớ lời tình ngỏ bờ môi thẹn thùng
 

Hà Nội, 23. 4.2012
HTLT







CHÚ THÍCH: 

Hai câu thơ chữ Hán trích trong bài "Quỳnh Hải Nguyên Tiêu" của Thi hào Nguyễn Du.
Nguyên văn:

QUỲNH HẢI NGUYÊN TIÊU
NGUYỄN DU

瓊海元宵
阮攸;

元夜空庭月滿天
依依不改舊嬋娟
一天春興誰家落
萬里瓊州此夜圓
鴻嶺無家兄弟散
白頭多恨歲時遷
窮途憐汝遙相見
海角天涯三十年


Nguyên dạ không đình nguyệt mãn thiên,
Y y bất cải cựu thiền quyên.                      
Nhất thiên xuân hứng, thuỳ gia lạc?           
Vạn lý Quỳnh Châu, thử dạ viên ?.               
Hồng Lĩnh vô gia huynh đệ tán .                 
Bạch đầu đa hận tuế thời thiên.                  
Cùng đồ lân nhữ dao tương kiến,                 
Hải giác thiên nhai tam thập niên.
              
Đêm rằm tháng giêng ở Quỳnh Hải
Nguyễn Du

 Đêm rằm tháng giêng, sân trống, trời đầy trăng.
Trăng không thay đổi gì, vẫn đẹp như thuở nào.
Một trời xuân nồng ấm,  nhà ai có người còn lưu lạc,
Khắp xứ Quỳnh Châu, đêm nay có ai về không?
(Còn ở) Hồng Lĩnh (quê tôi giờ đây) nhà tan, anh em li tán,
Bạc đầu vì hận năm tháng và thời cuộc sao đổi thay quá.
Đường cùng,  ta bạn lại gặp nhau nơi đây,
Ba mươi tuổi rồi mà cứ (góc bể chân trời) rày đây mai đó.

Dịch thơ :

Sân vắng, trăng suông, rằm tháng giêng
Trăng xưa vẫn vậy, đẹp như tiên.
Một trời xuân ấm, ai lưu lạc ?
Quỳnh Hải đêm nay, có hạnh viên?
Hồng Lĩnh nhà tan, anh chị tán,
Bạc đầu quá hận  thế thời  điên .
Cùng đường lại gặp nhau, ta bạn,
Góc bể chân trời tam thập niên.
(VIÊN NHƯ dịch)



9 nhận xét:

Nguyễn thị thanh thủy nói...

Hoa hồng đỏ thắm đượm hương
Trao anh tất cả yêu thương cuộc đời
Hồng hoa thắm đượm tình người
Hương thơm theo gió gửi người nơi xa...

Nguyễn thị thanh thủy nói...

Giữa đại ngàn nơi ấy có anh
Mãi mãi trẻ trung giữa mây vờn gió thổi
Em dõi theo anh suốt hành trình chìm nổi
Nước mắt nụ cười vẫn thế yêu thương!

hoàng lãng tử 2000 nói...

Chị ứng tác hay lắm. E đang vẽ hoa hồng. 100 bức lận nên phải đề thơ. sẽ tặng chị 1 bức với mấy câu thơ của chị.

Nguyễn thị thanh thủy nói...

DẤU YÊU.
Vắng nhau mình thường vẫn nhớ
Xa nhau mình mong và chờ
Yêu thương chờ mong khao khát
Tím trời bát ngát lời yêu.
Gặp nhau nhớ hòa trong nhớ
Gặp nhau thương hòa trong thương
Lời yêu đọng trong ánh mắt
Mắt nhì trong mắt tình say.

Nguyễn thị thanh thủy nói...

GỦI TỚI NGƯỜI XA
Sớm mai gió quyện hương hồng
Hương thơm tinh khiết đóa hồng đỏ tươi
Xa người ta nhớ người ơi
Gửi người một chút tình đời hương hoa

Nguyễn thị thanh thủy nói...

Bàn tay ấm áp thân thương
Nâng cành hoa nhỏ ân cần đáng yêu
Gửi thương gửi nhớ vào chiều
Nắng vàng rót mật lời yêu thơm mùa.

Nguyễn thị thanh thủy nói...

Người về đến đất Hà Thành
Mà sao cứ để cho mình ngóng trông?
Biết là sắc sắc không không
Mà sao ta vẫn cứ mong đợi mình?
Trách chi đa mang chữ tình
Để cho thương nhớ một mình mình hay
Thương mình một chút ban mai
Gưỉ tình thương mến một ngày an vui!

Nguyễn thị thanh thủy nói...

Sông thu trăng sáng ngát hương"
Nhơ thương thương nhớ vấn vương cõi lòng
Xa nhau cách trở nghìn trùng
Yêu thương vẫn giữ xin đừng đổi thay
Khoảng trời trăng sáng hôm nay
Hương hoa vẫn ngát đắm say tình nồng
Môi em là một nụ hồng
Trăng thơm tỏa ngát dòng sông cuộc đời.

Nguyễn thị thanh thủy nói...

Khi trí đạt đến mức thấu hiểu được gọi là “Trí tuệ”, khi thân đạt đến mức điêu luyện được gọi là “Thân tuệ” và khi tâm đạt đến mức đam mê, được gọi là “Tâm tuệ”. Khi cùng một thời điểm cả ba cùng đạt được cảnh giới đó, con người trở nên Minh Huệ. Đó là khi tam tài nhất thể, tam tuệ đồng tâm, chúng ta tạo ra được kết quả xuất sắc vượt trội nhất, tạo ra giá trị tuyệt hảo nhất cho cuộc đời.