Trang Chủ, Dấu Chân lãng tử,

Thứ Năm, 12 tháng 4, 2012

SÁCH, TRÀ, CỎ HOA

SÁCH, TRÀ, CỎ HOA

Đời sống chứa đựng nhiều thứ để bạn chọn lựa, có những thứ xung quanh bạn rất lành và hữu ích, ngược lại có những thứ sẽ gây tác hại cho đời sống của bạn vốn dĩ đầu đời rất thiện chí cầu học.

KINH SÁCH là tinh hoa của trí tuệ nhân loại, tất nhiên mình phải biết chọn lựa nên đọc sách gì? Trong sách vở vẫn có những loại độc tố sẽ làm bạn mê muội và hướng dẫn sai lệch. Phần lớn sách vở chứa đựng những điều tốt lành. Nếu bạn may mắn hơn có bên cạnh bạn một bậc Thầy để hướng dẫn cho bạn sống hướng thượng. Nhưng thường thì chúng ta không may mắn được như vậy, chúng ta phải tự thân mày mò. Bạn đừng sợ sai lầm hay vấp ngã, vì chính trong bạn luôn có một bậc Thầy rất sáng suốt để chỉ cho bạn những điều hay, lẽ phải mà bạn cần phải gìn giữ. Sách vở cũng sẽ chỉ cho bạn những điều tương tự như vậy. Tôi luôn có giá sách bên cạnh mình, lúc cần chỉ với tay là có. Sách là nguồn sống của tôi không thể thiếu hằng ngày, như một bậc Thầy đáng kính, như một người tình chung thủy, sẽ đi suốt đời bên bạn vượt qua bao thác ghềnh tử sinh, bất biến.

SÁCH

Tôi đã tới bên từng tờ thơ trang sách
Rộn lòng người những khúc điệu sầu vui
Nồng mặn hơn chút phận đời hờn tủi
Để riêng soi qua dâu bể mịt mùng.


TRÀ là một lĩnh vực văn hóa ẩm thực thâm thúy và rộng lớn. Tôi đã từng lọt vào một siêu thị trà ở tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc đi 3 ngày không hết. Ở Trung Quốc có cả Tiến sĩ trà, có cả Khoa Trà học tại các trường Cao học chuyên đào tạo về lĩnh vực này. Qua đó chúng ta thấy lĩnh vực Trà rất phong phú, đa dạng và thật bổ ích thú vị. Tôi tập uống trà từ năm 14 tuổi, bởi vì buổi sáng tôi thường bị đánh thức sớm để dậy nấu nước pha trà cho bố, đấy chỉ là cái cớ, bố tôi muốn khi uống trà có tôi làm bạn. Trong màng sương mờ lành lạnh buổi sáng, hơi ấm của chén trà cùng với mùi hương phơ phất sẽ làm ấm áp tâm hồn bạn. Trà có khả năng xua tan sự đơn độc của bạn và giúp bạn tỉnh trí để nhận rõ ra bản thân bạn là ai, ngày sống hôm nay cần phải làm gì. Trong suốt mấy chục năm qua, không sáng nào mà tôi không uống trà, tôi khởi đầu ngày sống của mình bằng chén trà ký diệu, có hiệu lực tức thì giúp tôi bớt đơn độc và thêm sãng khoái, sáng suốt trong lộ trình du viễn của mình. Tôi uống trà khắp mọi miền đất nước, viết về Trà Đạo Việt Nam và sáng tác khoảng 100 bài thơ chữ Hán về Trà. Thậm chí đã sáng lập nên những Việt Trà Quán khắp 3 miền. Nếu có dịp tôi sẽ giới thiệu kỷ lưỡng và tường tận hơn về lĩnh vực này để bạn cùng thưởng thức, chiêm nghiệm.

TRÀ

Những sớm rạng cũng như chiều lãng đãng
Ngọt môi người như thể được hòa tan
Vũ điệu ấy bổng bay và quờ quạng
Theo hương trà rơm rớm rã tan ...


CỎ HOA tức là mầm xanh sự sống, sẽ giúp bạn hòa nhập vào thiên nhiên ký diệu. Nếu bạn bị tổn thương vì tiếp xúc quá nhiều với con người, bạn hãy trở về tiếp xúc với cỏ hoa sẽ giúp bạn chữa lành vết thương và hồi phục rất nhanh. Khi bạn để tâm quan sát từng chiếc lá, từng chồi non, từng nụ hoa, bạn sẽ cảm nhận được ngay sự sinh sôi từng giây phút của sự sống quanh ta. Bạn cũng vậy, cũng sinh sôi từng giây phút. Khổ đau sẽ làm bạn tụt lùi lại, bạn phải tiếp nối sự sống trong mình bằng cách chấm dứt khổ đau. Khi bạn chăm chút một chậu hoa, tức là bạn chăm chút tâm hồn mình, sự sống trong bạn sẽ bừng dậy, sẽ đâm chồi, kết nụ, ra hoa cho đời sống chính bạn và cho mọi người. Trong đời sống hằng ngày, không thể thiếu cỏ hoa bên cạnh.

CỎ HOA

Tôi nghe ra những điều em bày tỏ
Lời cỏ hoa trong gió dậy hằng ngày
Thế giới đó đã đủ đầy sự sống
Cõi bờ này, tôi hiện hữu phút giây.

ANH LY – HỒ DU BIỆT

Không có nhận xét nào: