Trang Chủ, Dấu Chân lãng tử,

Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012

CAFE VIỆT DU HÝ - CAFE THIÊN THẦN (tiếp theo)

CAFE VIỆT DU HÝ - CAFE THIÊN THẦN (TIẾP THEO) 

   

HOÀNG THIÊN LÃNG TỬ - NGỌ MÔN HUẾ - 1974


 


 

CAFE VIỆT DU HÝ - CAFE THIÊN THẦN (TIẾP THEO)

MỤC LỤC

CAFE VIỆT DU HÝ

1. CAFE VIỆT DU HÝ - CAFE THIÊN THẦN

  CAFE VIỆT DU HÝ - CAFE ÁC QUỸ

2. CAFE VIỆT DU HÝ - CAFE LỢI NHUẬN

  CAFE VIỆT DU HÝ - CAFE PHI LỢI NHUẬN

2. CAFE VIỆT DU HÝ - CAFE KINH DOANH

  CAFE VIỆT DU HÝ - CAFE SIÊU KINH DOANH

 

 

CẦU CƠ GỌI HỒN


Tôi bắt đầu câu chuyện này bằng những buổi cầu cơ gọi hồn.

Ngay khu vực tôi sống, do mồ mã, am miểu nhiều, âm khí rất nặng, ngoài những buổi lên đồng, nhảy bóng còn tổ chức cầu cơ gọi hồn rất linh ứng. Có lẽ đúng hơn, tại vùng này người chết oan ức nhiều quá. Cách nhà tôi ở khoảng một cây số, ngay cây cầu gạch bắt qua khe nước để vào đình làng Dương Xuân Thượng 4, nơi này đã diễn ra cuộc xử chém những người truyền đạo Cơ đốc thời vua Tự Đức. Sau này, Xóm Đạo có dựng một tượng đài tưởng niệm dưới tàn cây cổ thụ to lớn. Dưới chân tượng đài thấy khắc mấy dòng chữ: "Nơi đây Phaolô Tống Viết Bường đã tử vì đạo..." Hồi đó tượng đài bị đám trẻ chăn trâu hoang nghịch lấy mất đầu, mỗi lần đi ngang qua, tôi thấy lạnh cả người. Đi một đoạn ngắn là gốc cây đề bổ nhoài ra mé dòng khe, vươn tuốt qua phía bờ bên kia, trông như một con hổ khổng lồ đang chực vồ người. Nghe nói hồi xưa gốc đề này cũng từng làm nơi xử tội nhân treo cổ.








 

 Trên lối sỏi đỏ chạch cạnh đó là giếng nước cổ nằm ngay mặt đường không có thành xây, trông như cái hàm rắn hỗ mang khổng lồ, cứ nằm lù lù giữa lối đi, như một cái bẫy người vào ban đêm. Không biết đã trải qua bao năm, giếng nước thường vọng tiếng kêu, tiếng hú mỗi đêm khi trời khuya khoắc, không trăng. Giếng nước cũng từng là mồ chôn bao người trong cuộc tàn sát người theo đạo Cơ đốc và sau này là mồ chôn người vào biến cố Tết Mậu Thân - 1968. Tôi nhiều lần đi ngang qua đây, đến cạnh giếng nước tò mò lắng nghe tiếng hú của ma trơi, trong cái lỗ sâu hoắm, hun hút.

Nhà quanh con xóm nhỏ heo hút này, được xây bằng đá núi lởm chởm và đất đỏ tréc mạch (hàn mạch bằng đất bazan), thô sơ, ẩm thấp, mái lợp tranh. Chắc có lẽ đây là ảnh hưởng còn sót lại lối kiến trúc nhà ở xưa kia của người Chàm (Champa).

Câu chuyện treo cổ tự vẫn của anh Bân tại mảnh vườn âm u có ngôi nhà xây đá kiểu cổ cách đó không bao xa, từ dạo đó như còn ấn tượng đến ngày hôm nay trong mắt tôi. Anh vốn là người nhát gan, thời tổng động viên quân dịch anh lại là thành phần trốn lính. Sợ cũng phải, vì số anh khi đi xem bói, thầy bói bảo rằng sau này anh sẽ chết trận, mất tích không tìm thấy xác. Người nhà ái ngại cho anh mới tìm cách cưới vợ cho anh để phần nào anh nguôi ngoai.  

 

 

Cưới vợ được ba tháng, trong một lần chứng kiến cảnh mấy anh chàng hàng xóm bị bắt lính, bị quân cảnh đánh đập dã man và sau đó trói gô lại như đòn bánh chưng nhàu nát, bị quẳng lên xe cam nhông chạy mất hút. Mấy tháng sau, nhận tin báo tử, đưa xác về làm ma chay, tiếng khóc dậy làng, vang xóm. Cảnh tượng thật não nùng, bi đát.

Nhưng thực tế, ngoài chuyện đó ra, anh bị ám ảnh do "thần hồn nát thần tính", ma cứ về đập cửa gọi anh hằng đêm, cuối cùng quẩn trí anh ra gốc mít mà treo cổ tự vẫn. Cả làng đến xem, ai chứng kiến cũng thất kinh hồn vía. Lưỡi le dài đến 40, 50 phân, mặt tím bầm, mắt trợn ngươc, hình ảnh thật kinh hải. Nhìn một lần cảnh người treo cổ ám ảnh cả đời không xua được.

Đi một đoạn nữa là "miểu âm hồn" nằm trơ vơ giữa quả đồi nghĩa trang đầy mồ mả, ai đi qua cũng phải nhang khói cúi lạy. Đây là địa điểm tốt cho những buổi cầu cơ gọi hồn.

Thời gian này, binh sĩ, nhân dân chết trận nhiều, thường là mất tích. Thân nhân của họ bán tín bán nghi, cách tốt nhất là cầu cơ gọi hồn về để hỏi hồn giờ ở đâu, vì sao chết? Và đôi khi linh ứng, hồn về khai báo, nơi chết thảm, xác còn nguyên vẹn hoặc mìn nổ, bom rơi, xác tan tành chẳng còn manh giáp, ... Cứ thế người ta tin vào đó, dựa vào đó mà hy vọng mong manh, nguôi ngoai giây lát, cha mẹ tìm con, vợ tìm chồng, con tìm cha, ... cũng là một cách xoa dịu nhân tình trong thời chiến tranh khốc liệt với biết bao cảnh đời mất mác, thương tâm.

 



QUỸ NHẬP MIỂU ÂM HỒN

Đó là buổi cầu cơ đầu tiên tôi chứng kiến ở "miếu âm hồn".

Cầu cơ tốt nhất vào ngọ thời đứng bóng (giờ ngọ từ 10g đến 12g) hoặc từ giờ hợi đến giờ tý (22 g đến nửa đêm).

Tôi nhớ buổi trưa đó rất đông người, không khí sôi nổi hẳn lên, ban ngày ban mặt, không ai tỏ vẻ căng thẳng. Anh tôi dẫn tôi đi theo, anh bảo là chị Mai muốn gặp hồn ông nội.  

Bắt đầu buổi cầu cơ cũng là điểm xuất phát bình thường, trôi chảy. Sau vài lời khấn, vong nhập, khai tên tuổi, là vong bình thường. Mai xin khấn để gặp ông nội, ông nội nhập cơ, chỉ bảo mai mấy việc. Song tự nhiên cơ chạy lung tung, chỉ ra "quỹ nhập", cơ tự xưng như thế! Mai la hét như nhập đồng, bắt đầu nhảy đành đạch, mọi người hốt hoảng vì nghe tin "quỹ nhập âm hồn", các vong đều khép nép. Người tổ chức cơ chạy trước tiên, sau đó là tất cả đều ù té chạy. Vừa chạy vừa la hét kinh sợ. Tôi chẳng hiểu gì, cũng bị anh tôi lôi tay kéo chạy. Vào buổi trưa đứng bóng, ban ngày ban mặt mà mọi người kinh sợ như vậy thì chắc là có chuyện xảy ra, đó là hình ảnh của Mai, nhảy chồm từ chỗ này sang chỗ khác như đười ươi, khỉ đột nhảy, làm mọi người hốt hoảng bỏ chạy tán loạn. 

Khi anh tôi và tôi chạy được một đoạn khá xa, tới con đường có hàng cây râm mát, thở hồng hộc và mồ hôi ra ướt dầm dề, tự nhiên tôi thấy choáng, trời như tối sầm lại. Nhìn từ xa tôi thoáng thấy có một đôi cặp kè y như anh tôi và tôi cùng cặp kè đi, tôi mừng rỡ vì có nhiều người. Khi sáp tới gần, tôi la ú ớ vì cặp đôi đó, cái bóng cặp kè đó đi xuyên qua người anh tôi và tôi.




Tôi la hét và vùng bỏ chạy, anh tôi cũng la hét và vùng bỏ chạy. Cả hai anh em đều thấy như thế! Một phen khiếp vía.

Dịp thứ hai là cuộc cầu cơ tại ngôi nhà hoang ở xóm Am. Lần này cầu cơ cho một góa phụ có chồng mất tích cũng ở xóm ấy. Đã ba năm anh ấy bị bắt lính, sau đó ra trận, có giấy báo mất tích không tìm thấy xác. Sau khi nghe tin gia đình thiết lễ cúng siêu độ cho người lính và thiết lập bàn thờ cho anh. Vợ con khóc hết nước mắt, nỗi đau không tìm thấy xác chồng cứ đau đáu trong lòng. Biết ngôi nhà hoang, có cô bé 16 tuổi đêm đêm hay về, thường cô báo mộng giúp cho một vài trường hợp tìm được xác để về an táng. Chuyện thật ly kỳ.

Tôi nhớ lúc đó khoảng 21 giờ tối một đêm cuối tháng, trời tối đen, mọi người đến khu nhà hoang có táng 4 ngôi mộ, bắt đầu kê bàn và lên đèn hương. Nhang được đốt khắp khu mộ và ngôi nhà hoang. Mọi người cũng cầu khấn vong về nhập cơ, báo tin. Cầu khấn mãi suốt hơn hai tiếng đồng hồ không vong nào nhập cơ. Sau đó Mai sang cầu cứu bà nội. Bà nội thương tình và bà bảo bày lễ trước ngõ ngôi nhà, để bà khấn xin Thổ địa Long thần, Ngũ phương trấn trạch, trấn mộ và Thần trấn Môn (Thần giữ ngõ). Vậy mà hiệu nghiệm. Vong nhập cơ xưng tên tuổi, toàn mấy vong em bé, bảo là hay đến chơi vườn này với chị Tường Nhi tức cô bé 16 tuổi. 

Mọi người đang loay hoay cầu cơ, bỗng một cơn gió nổi lên thổi ào ào qua vườn khuya, sau đó tiếng cửa kêu ken két do gió đập, nghe như tiếng ai gọi cửa. Bổng Mai rú lên, cô bé nhập đồng chạy nhảy ca hát trông nhí nhảnh. Mai nhảy múa trước sân tối, sau đó lần ra khu mộ, mọi người xúm vào Mai dỗ dành, sau đó nghe tiếng Mai khóc thút thít. Bà nội Mai đến bên chuyện trò với vong, ôm Mai vào lòng, sau đó vong xuất, bà đưa Mai về nhà nghỉ ngơi. Bên ngôi nhà hoang, mọi người vẫn tiếp tục cầu cơ gọi hồn.

Trong cái im ắng nghiêm trọng của đêm khuya, tiếng dế rít, tiếng gió lùa, tiếng đập cửa, nhất là tiếng của những con tim đau đớn mất chồng, mất con, nỗi đau cứ âm ỉ lan sang người khác. Những con tim thổn thức tuyệt vọng chờ đợi một niềm hy vọng từ những vong hồn lạc lõng, từ những bóng ma kỳ dị, về nhập cơ, thắp cho họ một niềm tin mong manh, lau khô cho họ dòng nước mắt thương tâm, bi lụy, quái ác của chiến tranh, thù hận và cực kỳ oan khiên ngút ngàn bao phủ lên đời sống hàng trăm vạn người.

"Vong nhập cơ, cô bé Thiên Thần nhập cơ" tiếng vui mừng của người tổ chức cầu cơ vang lên khe khẽ. Người ta mừng rỡ như bắt được của quý khi vong về, khi gặp được hồn ma bóng quế. Điều phi lý mà có thật, điều oái oăm mà thành nhân nghĩa, đạo lý. 

 

Tường Nhi nhập cơ, giới thiệu và chào mọi người đã tin cô bé mà đến vườn nhà cô chơi. Cô bé bảo cô mãi chơi với đám trẻ, giờ mới về nhà được. Còn việc tin tức cầu khấn nảy giờ, cô sẽ tìm ông nội và ba mẹ cô và những vong hồn quen biết khác để hỏi kỷ lưỡng. Cô cũng tiết lộ cho biết, ở trong những người hiện có mặt, cô thích một người, mặt chữ điền, da trắng, không phải người quê ở đây. 

Anh tôi chột dạ, đứng ngơ ngác, mặt tái mét trong ánh đèn khuya hắt lên nhờn nhợt.

Sau đó, vong xuất và hẹn dịp khác tái ngộ.

Những lần cầu cơ tiếp theo tôi không được tham dự, nhưng qua anh tôi, tôi nghe ngóng biết được, mấy lần cầu sau đó cô bé Thiên Thần nhập cơ, bảo rằng anh lính không chết, chỉ bị thương nhẹ, nhưng bị bắt làm tù binh. Người nhà trút được gánh nặng của kiếp loạn ly, về dẹp bàn thờ, bắt đầu đi chùa cầu nguyện cho thân nhân an ổn, yên lành mà trở về đoàn tụ. Họ làm việc thiện, bố thí, ăn chay, phóng sanh, ... sống đời thiện nguyện gieo phúc báu và tạ ơn Trời Phật cho họ được may mắn, tai qua nạn khỏi.

Sau 1975, một số anh lính hồi hương thật. Vậy là cô bé Thiên Thần linh nghiệm. Ngôi nhà hoang biến thành ngôi đền hầu bóng, khu mộ và ngôi vườn hoang được sửa sang chỉnh chu, làm nơi hội tụ của mọi người, gieo trồng niềm tin và hy vọng cho lớp người cùng quẩn, thoát kiếp tù ngục, lầm than của mất mác, tang thương.

 



CAFE - MA NỮ

Một dạo, vào đêm trăng rằm sáng tỏ, sau khi hầu đồng xong xuôi, mọi người về cả, Văn Hay, bạn anh tôi (anh tôi tên Hoàng Trọng) mời Mai (Tuyết Mai) ở lại nhà hầu đồng, chính là nhà của Văn Hay cùng thưởng thức cafe.

Ngôi vườn của anh Văn Hay nằm đối diện nhà tôi, cách một đường đất hẽm, hai bên hai hàng tre xanh phủ kín. Vườn của anh rộng lắm, xung quanh trồng hàng rào tre kín mít. Vườn trồng nhiều loại cây ăn quả: dừa, mít, nhãn, sa pu chê, trứng gà (lê ki ma), măng cụt, ... Nhiều dãy cau cao có dây trầu không leo và có một mảnh đất rộng trồng thơm (khóm). Trước nhà có cây ngọc lan ra hoa thơm ngát phủ bóng, loại này theo quan niệm người Huế, do mùi thơm của hoa nên các vong hồn thường hay luẩn quất, trú ngụ. Có một gốc mai cổ thụ trước sân, vào dịp tết nguyên đán ra hoa vàng rực một khoảnh sân. Ngôi miểu dùng để hầu đồng có mái hiên rộng để phục vụ cho việc tế lễ lên đồng. Bên cạnh có giếng nước cổ có xây thành cao, tôi rất thích giếng nước này, nước uống rất ngọt và mát lạnh, vào dịp hè, những đêm trăng sáng ra giếng tắm, cảm giác thật tuyệt vời. 

Nghe kể, vong hồn người cô của Văn Hay cũng hay hiện về, nửa đêm nghe tiếng nước dội ào ào, tiếng gào nước va thành giếng kêu loảng xoảng, cả nhà đều biết bà cô về tắm rửa, gội đầu nơi nước giếng, nghe một hồi thì hết.

Tối đó tôi cũng có mặt, vì tôi là cái bóng của anh tôi: Hoàng Trọng. Lúc hai anh em sang chơi thì đã thấy mọi thứ đã bày sẵn trên bàn, dưới hiên nhà có ánh trăng chiếu vào mờ ảo, tôi thấy: Văn Hay, Tuyết Mai, cây đàn ghi ta, bộ đồ trà, phin cafe lớn, một đĩa bánh lớn gồm: bánh in Huế, bánh bích quy và kẹo kéo. Văn Hay là con trai một nên rất được cưng chìu, bố anh hồi trước đi lính Khố Xanh cho Pháp, sau giải ngũ về làm tiều phu, chuyên đốn cây, bán củi đun cho các lò đúc quanh vùng. Lúc lấy mẹ Văn Hay ông đã lớn tuổi, bà đã mang bầu, ông là người không có khả năng sinh con, vì vậy hai người sống cùng nhau như cặp đôi gá nghĩa. Chuyện này cả xóm ai cũng biết. 


(còn tiếp)






PHỤ LỤC:

Phép thuật cầu cơ

(Bài sưu tầm trên mạng) CẦU CƠ CÓ 2 LOẠI : Cơ Ma và Cơ Tiên.
* Cơ Tiên không phải ai cũng có thể cầu, loại này chỉ có những người học đạo mới có thể dùng. Cơ tiên phần lớn được mọi ngưòi nhắc đến là Bát Tiên. Người đứng cơ sẽ viết vào bàn cát những câu sấm, sau đó, tự mình phải nghiền ngẫm về câu này.
*Cơ Ma thì bất cứ ai cũng có thể cầu. Nhưng có lợi ít mà hại nhiều, như dân gian có câu “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Cũng như vật gì đã được sơn đen thì khó mà làm cho nó trắng. Hy vọng là mọi người nghiền ngẫm, quyết định cho kỹ khi muốn cầu Cơ Ma.
Sau đây là cách cầu cơ ma, đa số phổ biến rất nhiều người biết.
CÁCH THỨC CẦU CƠ MA :
Chơi cơ bắt buộc phải có hai dụng cụ đó là Bàn cơ và Cọ. Bàn cơ là một miếng bìa cứng, khổ lớn. Bàn cơ lúc mới chơi, cơ chạy rất khó, nhưng nếu chơi lâu, bàn cơ sẽ trở nên trơn láng hơn, cơ sẽ dể dàng di động khi hồn nhập. Vì thế bàn cơ phải được giữ kỹ để có thể dùng lâu năm, không nên thay đổi luôn. Vật cần thiết thứ hai là cọ Cơ là một mãnh ván hình trái tim, thường do ván hòm lâu năm khắc thành. Ván hòm được khai quật từ những mồ đã xưa khoảng 30 năm trở lên, mang nhiều tử khí do xác chết bốc ra. Nếu đục làm cơ sẽ rất tốt, vì các hồn ma rất thích mùi âm. Cơ dùng phải cố giữ mùi trầm u-uẩn, không nên chùi rửa luôn để hồn hoang dễ nhập vào. Nếu ván hòm khó tìm, quí vị có thể dùng bằng một đồng xu đồng chì hoặc ván thường thứ lâu năm cũng được, nhưng phần linh nghiệm sẽ ít hơn.
Trong cuộc chơi chia làm 2 nhóm người. Một nhóm là đồng tử và một nhóm là Thị Quan. Đồng tử phải có ít nhất 3 người hay nhiều hơn tuỳ theo mặt cơ lớn nhỏ. Đồng tử phải là những người chưa lập gia đình, nếu là trẻ nít, 10, 12 tuổi thì càng tốt. Đồng tử không nên cùng phái mà phải lẫn lộn nam nữ. Nếu có ba người thì 2 trai 1 gái, nếu có 5 người thì 3 trai, 2 gái, nghĩa là số nam phải nhiều hơn số nữ. Nhóm thị quan thì chỉ ngồi ngoài để quan sát. Trong số đó chỉ có một người lớn tuổi nhất được quyền vấn đáp với hồn gọi là chủ cơ.
Chơi cơ cần phải chọn nơi thanh vắng. Nơi tốt nhất là những nghĩa địa hay nhà mồ. Trong lúc chơi phải cấm ngặt chó hoang đến gần hay trẻ con la khóc. Người chơi không được mang những vật dụng như chữ vạn, dấu thánh giá, hay màu chói rọi. Vì các hồn sẽ sợ mà không dám nhập.
Thoạt tiên, chủ cơ thắp 3 cây nhang đưa qua lại ngang bàn cơ sao cho hương thơm toả khắp nơi. Miệng đọc lời khấn. Lời khấn đọc sao cũng được, miễn là thành thật . Nhưng ngày xưa để tăng phần long trọng cho buổi lễ, các bài cầu cơ thường đọc to lời khấn bằng văn vần được truyền tụng lâu đời. Bài cầu cơ đó được biết như sau:
BÀI CẦU CƠ :
Hồn nào ở chốn non bồng
Qua đây hồn cũng vui lòng ghé chơi
Dầu hồn dạo khắp mọi nơi
Ghé đây đàm đạo chuyện đời trần gian
Cảnh tiên hạc nội mây ngàn
Làm cho hồn cũng ngỡ ngàng kém vui
Cảnh tiên xa lạ bùi ngùi
Sao bằng cảnh tục hồn vui với người
Đờn ca múa hát vui cười
Trà thơm bánh ngọt trái tươi đãi hồn
Hồn ơi hãy ghé qua đây
Tâm tình trăng gió nước mây với hồn
Gió to sóng cả dập dờn
Hồn đi lẻ bóng hoàng hôn một mình
Qua đây bè bạn thêm xinh
Ghé đây bè bạn kết tình âm dương
Hồn dầu ở mấy đường cách trở
Nghe lời cầu xin chớ đắn đo
Mấy lời tâm sự nhỏ to
Hồn ai qua đó thấu cho tấm lòng
Hoặc hồn ở bể sông ngọn suối
Hoặc hồn chơi bụi chuối cành đa
Hoặc hồn nương bóng chiều tà
Hoặc hồn lẩn quất la đà mây xanh
Hoặc hồn ở đầu gành cuối bãi
Hoặc hồn dầm mưa dãi gió mãi
Hoặc hồn vấn vít với ai
Hoặc hồn phiêu lãng lạc loài đâu đâu
Hoặc hồn ở dưới hồ sâu
Hoặc hồn lơ lửng bên cầu gió đưa
Hoặc hồn bị gió mưa dồn dập
Hồn lạnh lùng tràn ngập cô đơn
Hồn ghé lại nguồn cơn cạn tỏ
Hồn đừng ngại đường xa bóng nhỏ
Hồn cùng ta mở ngỏ treo lời
Hồn về ẻo lả chơi vơi
Cùng ta tâm sự chuyện đời muôn năm.
Trước khi đọc lời khấn thì Đồng tử phải để tay vào cơ. Nên để nhẹ tay vì quá nặng hồn sẽ không đủ sức kéo. Mắt nhắm, miệng cũng đọc nhẩm lời khẩn như cơ chủ.
Vì là lần đầu tiên, nên hồn sẽ ngại mà chẳng dám vô. Nên nếu đợi lâu mà chẳng thấy động tịnh gì cả, thì phải kiên nhẫn đọc đi đọc lại lời khấn nhiều lần. Lần chơi đầu phải ít nhất là nữa tiếng mới có hồn nhập, nhưng nếu ở nghĩa địa hay chỗ vắng vẻ thì sẽ nhanh hợn
Khi hồn bắt đầu nhập, cơ chỉ hơi rung rung và khoảng vài phút sau từ từ di chuyển. Lúc bấy giờ chủ cơ mới cắm nhang vào lon gạo ở trước bàn cơ. Tuyệt đối không nên la hét hay reo mừng, vì lúc này là lúc hồn mau thăng nhất. Nên dặn kỹ đồng tử ảnh hưởng rất nhiều đối với hồn. Khi mới nhập, thường thì cơ sẽ chạy một vòng quanh bàn, sau đó sẻ trở về chỗ cũ để đợi chủ cơ hỏi. Trong lúc cơ đang chỉ câu đáp, Đồng tử vẫn nhắm mắt, vì nếu Đồng tử nhìn thấy cơ chạy, đoán trước câu đáp hoặc buồn chán lơ đãng, cơ sẽ chỉ một câu trả lời hết như ý đoán trước của đồng tử.
Trong khi cơ chỉ câu nói hay trả lời thì nhóm Thị Quan có phận sự ráp vần, ghi chép để đưa cho chủ cơ xem. Lúc ráp vần chỉ nghĩ trong đầu mà không nên nói ra, ví dụ nói nhỏ cách nào hồn vẫn chỉ sai lạc cho nên cần phải thận trọng.
Khi bàn cơ được giáng nhiều lần tức là đã thuần phục, đó là lúc cơ đã quen rồi, chừng đó đồng tử có thay đổi hoặc ít hơn còn độ 2 cô cậu một nam một nữ cũng được, cơ cũng nhập như thường.
Trong khi cầu cơ, và đã được hồn nhập tức giáng cơ, thì anh em chơi cơ có thể bày đồ vật cúng rất tốt. Không cần lễ mễ trịnh trọng, mà chỉ cần bày biện món ăn ra gần bàn cơ khấn vái. Thí dụ rút thuốc đốt, rót ly nước trà, ly rượu, trái cóc, trái ổi… hoặc lỗ tai heo, bao tử heo, dồi trường phá lấu, mua về mở gói ra để cạnh bàn cơ và mời hồn.
Khi cơ thọ hưởng tài vật, thì cái cơ chúi đầu vào đó một chút.
Hồn hút thuốc, có khi cơ xoay về chỗ điếu thuốc đang cháy làm cho ánh lửa bừng lên y như có người hút, thấy mới dễ sợ.
Ghi Chú: Chơi cơ hồn về, hoặc nói hoặc không chớ chẳng bao giờ hồn nói xa nói gần, úp mở.




nghệ thuật cầu cơ

Người cầu cơ phải chuẩn bị làm sẵn 1 cái bàn cơ, sau đó ra nghĩa địa chọn lấy 1 miếng ván áo quan vừa bốc, bởi gỗ áo quan có nhiều âm khí, sau đó đẽo miếng ván vuông phẳng 2 mặt, đẽo thành hình trái tim, ở giữa khoét 1 lỗ tròn để khi cơ đi trên bàn các chữ số sẽ lọt qua đó và nhìn thấy được, nếu không lấy được ván gỗ thì có thể lấy
1 cái chén mắt trâu nhỏ, sau đó mang 1 chút bánh kẹo, hoa quả ra ngã tư đường, thắp nhang khấn vái rồi đi về, cái chén đó đựng nước cúng, làm vậy để cái chén được tích âm khí của người âm, thì khi gọi cơ sẽ dễ dàng hơn. Khi chơi nên chọn vào giờ chí âm là ( 11h ) sau đó chọn từ 2 người trở lên, đem bàn cơ ra và mang theo hoa quả, bánh kẹo, hương, trải bàn cơ xuống sau đó bắt đầu đọc bài thơ cầu cơ.



Mẫu bàn cầu cơ
Sau khi vẽ bàn cơ như hình trên, bắt đầu thắp nhang, khấn vái, những người cầu cơ đặt nhẹ ngón tay lên con cơ và dùng lực đẩy cơ xoay khắp bàn cơ theo hình chiều kim đồng hồ và miệng khấn bài thơ cầu cơ cho đến khi con cơ nhẹ nhàng di chuyển như có người đẩy, khi cơ di chuyển thì bắt đầu hỏi thăm cơ, ví dụ, hỏi tên , tuổi, và những chuyện cần hỏi.
lưu ý ; không cười đùa giỡn, và hỏi những câu đại loại như Vong chết khi nào? lý do sao chết.hoặc trong khi cầu Cơ không được bỏ tay ra khỏi chén cho tới khi vong tự động bỏ đi. Khi Vong nhập nên hỏi vong thuộc tầng lớp nào, nếu là Thần, Thánh, Chiến Sĩ, Ma, Cô Hồn thì nên hỏi chuyện, còn nếu là Quỷ thì tất cả đồng loạt dùng ngón tay đẩy cơ chạy về chữ Xuất và lật ngửa con cơ lên. Không nên bắt chuyện hay hỏi chuyện với Cơ nếu Cơ xưng là Quỷ. không nên Cầu cơ 1 mình nếu không có khả năng hiểu biết và khống chế được cõi vô hình.


Bài Cơ Thiên Địa
( Dùng để cầu gọi tất cả các vong linh )

Hỡi Những Linh Hồn Trong Bốn Phương Ba Cõi
Hãy Quay Về Trong Đếm Tối Hoang Vu
Hãy Đến Đây Vui Chơi Trong Đêm Này
Hãy Quên Đi U Phiền Và Thù Hận
Hồn Ai Ở Chốn Non Bồng
Qua Đây Hồn Cũng Vui Lòng Ghé Chơi
Hồn Ai Bay Bổng Khắp Nơi
Nghe Lời Cầu Khấn Hồn Mau Trở Về
Xóa Lầm Xóa Lỗi Xóa Mê
Hồn Nghe Lời Khấn Hồn Ơi Mau Về
Là Những Linh Hồn Trôi Sông Lạc Chợ
Là Những Linh Hồn Sĩ Tử Hồn Giai Nhân
Là Những Linh Hồn Chết Lúc Trai Tân
Là Những Linh Hồn Mỹ Nhân Muôn Vẻ
Là Những Linh Hồn Khuất Mất Nơi Cành Đa
Gọi Những Linh Hồn Lúc Chiều Tà
Đang Nơi Đâu Xin Mời Ghé Lại
Nước Trong Đang Bày Sẵn Rồi
Hương Đăng Hoa Quả Xin Mời Hồn Lên
Hồn Lên Bay Khắp Bốn Phương
Xin Mời Ghé Lại Cơ Xoay Vòng Vòng
Ba La Nhất Huyết Động Đình Thu
Nhật Nguyệt Phong Ba Thủy Thượng Phù
Tam Đạo Thần Thông Bất Khả Thiết
Tâm Trí Phù Thủy Thượng Du Du
Cơ Huyền Diệu Gọi Trời Gọi Đất
Kiếp Phù Du Đau Xót Lòng Người
Hồn Ơi Hồn Đã Lên Rồi
Xin Mời Hiện Lại Một Lần Cho Xem
Kìa Cơ Đã Động Khắp Nơi
Khai Danh Khai Tánh Hồn Mau Trả Lời.
Ba La Nhất Huyết Động Đình Thu
Nhật Nguyệt Phong Ba Thủy Thượng Phù
Tam Đạo Thần Thông Bất Khả Thiết
Tâm Trí Phù Thủy Thượng Du Du

Người ngồi Cơ thì mắt nhắm trong đầu đọc lời khấn:
Hỡi Những Linh Hồn Quanh Quẩn Đâu Đây
Mượn Đây Thân Xác Hồn Mau Trở Về ( liên tục cho đến khi cơ chuyển động )
( Giờ Cầu Bất Cứ Lúc Nào )

Nguyên Tắc Cầu Cơ Và Thức Cúng.

Cầu Cơ Thần Thánh.
Cần đôi đèn đỏ hoặc vàng Hoa thì cần năm sắc( 5 loại hoa khác nhau )
Hương ba cây ( Hương Trầm )
Quả năm loại ( không dùng,Ổi, Khế )
Thường cầu từ đầu giờ Dần đến cuối giờ Mão ( từ 3h sáng 7 h sáng )
Người ngồi cơ phải là Đồng Nam hoặc Đồng Nữ ( Trai tân, Gái trinh ).

Cầu Cô Cậu.
Cần đôi đèn đỏ ( nến )
Hoa thì cần tam sắc
Hương năm cây
Quả hai đến ba loại
Dù Đen Một Cây
Ngựa Giấy Một con ( hoặc đồ chơi giấy )
Mười Tờ Tiền Đinh Mười Tờ Tiền Vàng Mười Tờ Tiền phiếu
Người ngồi Cơ phải là Đồng Nam hoặc Đồng Nữ ( Trai tân, Gái trinh )
Thường ngồi Cơ từ giữa giờ Sửu đến giữa giờ Dần ( 1h sáng đến 4 h sáng )

Cầu Tử Sĩ và Vô Danh:

Cần đôi đèn trắng Hoa một loại tùy thích
Hương từ 10 - 15 cây
Thịt Ba Rọi luộc hoặc trứng luộc ( thịt sống cắt khứa miếng )
Một Xấp Tiền Đinh Một Xấp Tiền Vàng Một Xấp Tiền Phiếu
Một Cờ Lệnh Tử Sĩ
Người ngồi Cơ tự do không giới hạn nhưng không được là Nữ.
Thường ngồi Cơ từ giữa giờ Sửu đến cuối giờ Sửu ( 1h sáng tới 2 giờ sáng )

Cầu Ma Quỷ Yêu Tinh:

Cần 8 - 10 cây đèn đỏ hoặc trắng
Hương cần 10-30 cây
Thịt Ba Rọi + Trứng Gà Luộc + Ba Loại Trái Cây
Ba Xấp Tiền Đinh
Ba Xấp Tiền Vàng
Ba Xấp Tiền Phiếu
Ba Xấp Tiền Lẻ Mười Lăm Ngàn Năm Trăm Tiền Trần
Bốn Cờ Lệnh Âm Binh
Người ngồi không giới hạn nhưng tránh người tuổi Thìn,Dần,Ngọ,Mùi
Thường ngồi giữa giờ Hợi đến hết giờ Tí ( 9h đêm tới 1h sáng ).
Lưu Ý : cầu cơ là 1 thủ tục rất đơn giản để giao tiếp với cõi vô hình, bất cứ ai cũng có thể làm được tuy nhiên vì cõi vô hình vô cùng phức tạp, Quỷ, Thần nên trọng không nên khinh bởi lẽ đó nên hết sức tôn nghiêm tránh cười đùa, trêu ghẹo để rồi lại gây nên những điềm gở.


Ma lon và Cầu cơ là 2 thuật gọi hồn đơn giản trong dân gian...

I, Ma Lon:

_ Không nhất thiết phải ra nghĩa địa, bạn có thể tìm những nơi vắng vẻ ít người vào ban đêm (gọi là âm thịnh dương suy)

Chơi ma lon ở những nơi vắng vẻ

_ Bạn phải chuẩn bị 1 lon sữa cỡ nhỏ , 1 điếu thuốc lá, 3 cây nhang, ít bánh kẹo, câu vè gọi hồn.

_ Phải là con nít chơi mới dễ “lên”, vì những linh hồn “điều khiển” cái lon thường là con nít chết ngoài đường, rất ham chơi như khi còn sống.

_ Đầu tiên cử 1 người đại diện, lật úp cho đáy lon hướng lên trên, sau đó mồi thuốc lá, 3 cây nhan, bánh kẹo đặt ở sát bên, đọc câu vè “gọi hồn”, quan sát kĩ nếu đọc xong rồi mà điếu thuốc “rít từng hơi” khi không có gió như có người hút thì chỉ cần đợi khi hết điều thuốc là cái lon tự lăn dí người gần nhất.

_ Phải thành tâm muốn chơi mới dễ “lên”.

_ Thời gian chơi là 3 nén nhang đốt cùng lúc, hết nhang lon tự ngừng không di chuyển nữa.

II, Thuật Cầu Cơ (Oujia Board):

Chơi cơ bắt buộc phải có hai dụng cụ đó là BÀN CƠ và CƠ. Bàn cơ là một miếng bìa cứng, khổ lớn. Bàn cơ lúc mới chơi, cơ chạy rất khó, nhưng nếu chơi lâu, bàn cơ sẽ trở nên trơn láng hơn, cơ sẽ dể dàng di động khi hồn nhập. Vì thế bàn cơ phải được giữ kỹ để có thể dùng lâu năm, không nên thay đổi luôn. Vật cần thiết thứ hai là cơ. Cơ là một mãnh ván hình trái tim, thường do ván hòm lâu năm khắc thành. Ván hòm được khai quật từ những mồ đã xưa khoảng 30 năm trở lên, mang nhiều tử khí do xác chết bốc ra. Nếu đục làm cơ sẽ rất tốt, vì các hồn ma rất thích mùi âm vị diệu. Cơ dùng phải cố giữ mùi trầm u-uẩn, không nên chùi rửa luôn để hồn hoang dễ nhập vào. Nếu ván hòm khó tìm, quí bạn có thể dùng bằng một đồng xu đồng chì hoặc ván thường thứ lâu năm cũng được, nhưng phần linh nghiệm sẽ ít hơn.

Chơi cơ cần phải chọn nơi thanh vắng. Nơi tốt nhất là những nghĩa địa hay nhà mồ. Trong lúc chơi phải cấm ngặt chó hoang đến gần hay trẻ con la khóc. Người chơi không được mang những vật dụng như chữ vạn, dấu thánh giá, hay quần áo màu chói rọi. Vì các hồn sẽ sợ mà không dám nhập.
Trong cuộc chơi chia làm 2 nhóm người. Một nhóm là đồng tử và một nhóm là Thị Quan. Đồng tử phải có ít nhất 3 người hay nhiều hơn tùy theo mặt cơ lớn nhỏ. Đồng tử phải là những người chưa lập gia đình, nếu là trẻ nít, 10, 12 tuổi thì càng tốt. Đồng tử không nên cùng phái mà phải lẫn lộn nam nữ. Nếu có ba người thì 2 trai 1 gái, nếu có 5 người thì 3 trai, 2 gái, nghĩa là số nam phải nhiều hơn số nữ. Nhóm thị quan thì chỉ ngồi ngoài để quan sát. Trong số đó chỉ có một người lớn tuổi nhất được quyền vấn đáp với hồn gọi là chủ cơ.
Khắc vào bàn Cơ đó đủ 26 chữ cái, các ô chữ số, bên cạnh có thêm 7 ô chữ “THẦN” – “THÁNH” – “MA” – “QUỶ” – “CÓ” – “KHÔNG” và “THĂNG”.

Thoạt tiên, chủ cơ thắp 3 cây nhang đưa qua lại ngang bàn cơ sao cho hương thơm toả khắp nợi Miệng đọc lời khấn. Lời khấn đọc sao cũng được, miễn là thành thật. Nhưng ngày xưa để tăng phần long trọng cho buổi lễ, các bài cầu cơ thường đọc to lời khấn bằng văn vần được truyền tụng lâu đời. Bài cầu cơ đó được biết như sau:


Bài Cầu Cơ

Hồn nào ở chốn non bồng
Qua đây hồn cũng vui lòng ghé chơi
Dầu hồn dạo khắp mọi nơi
Ghé đây đàm đạo chuyện đời trần gian
Cảnh tiên hạc nội mây ngàn
Làm cho hồn cũng ngỡ ngàng kém vui
Cảnh tiên xa lạ bùi ngùi
Sao bằng cảnh tục hồn vui với người
Đờn ca múa hát vui cười
Trà thơm bánh ngọt trái tươi đãi hồn
Hồn ơi hãy ghé qua đây
Tâm tình trăng gió nước mây với hồn
Gió to sóng cả dập dờn
Hồn đi lẻ bóng hoàng hôn một mình
Qua đây bè bạn thêm xinh
Ghé đây bè bạn kết tình âm dương
Hồn dầu ở mấy đường cách trở
Nghe lời cầu xin chớ đắn đo
Mấy lời tâm sự nhỏ to
Hồn ai qua đó thấu cho tấm lòng
Hoặc hồn ở bể sông ngọn suối
Hoặc hồn chơi bụi chuối cành đa
Hoặc hồn nương bóng chiều tà
Hoặc hồn lẩn quất la đà mây xanh
Hoặc hồn ở đầu gành cuối bãi
Hoặc hồn dầm mưa dãi gió mãi
Hoặc hồn vấn vít với ai
Hoặc hồn phiêu lãng lạc loài đâu đâu
Hoặc hồn ở dưới hồ sâu
Hoặc hồn lơ lửng bên cầu gió đưa
Hoặc hồn bị gió mưa dồn dập
Hồn lạnh lùng tràn ngập cô đơn
Hồn ghé lại nguồn cơn cạn tỏ
Hồn đừng ngại đường xa bóng nhỏ
Hồn cùng ta mở ngỏ treo lời
Hồn về ẻo lả chơi vơi
Cùng ta tâm sự chuyện đời muôn năm.
Trước khi đọc lời khấn thì Đồng tử phải để tay vào cơ. Nên để nhẹ tay vì quá nặng hồn sẽ không đủ sức kéo. Mắt nhắm, miệng cũng đọc nhẩm lời khẩn như cơ chủ.

Vì là lần đầu tiên, nên hồn sẽ ngại mà chẳng dám vô. Nên nếu đợi lâu mà chẳng thấy động tịnh gì cả, thì phải kiên nhẫn đọc đi đọc lại lời khấn nhiều lần. Lần chơi đầu phải ít nhất là nữa tiếng mới có hồn nhập, nhưng nếu ở nghĩa địa hay chỗ vắng vẻ thì sẽ nhanh hơn.

Khi hồn bắt đầu nhập, cơ chỉ hơi rung rung và khoảng vài phút sau từ từ di chuyển. Lúc bấy giờ chủ cơ mới cắm nhang vào lon gạo ở trước bàn cơ. Tuyệt đối không nên la hét hay reo mừng, vì lúc này là lúc hồn mau thăng (biến mất) nhất. Nên dặn kỹ đồng tử ảnh hưởng rất nhiều đối với hồn. Khi mới nhập, thường thì cơ sẽ chạy một vòng quanh bàn, sau đó sẽ trở về chỗ cũ để đợi chủ cơ hỏi. Trong lúc cơ đang chỉ câu đáp, Đồng tử vẫn nhắm mắt, vì nếu Đồng tử nhìn thấy cơ chạy, đoán trước câu đáp hoặc buồn chán lơ đãng, cơ sẽ chỉ một câu trả lời hết như (không giống như) ý đoán trước của đồng tử.

Trong khi cơ chỉ câu nói hay trả lời thì nhóm Thị Quan có phận sự ráp vần, ghi chép để đưa cho chủ cơ xem. Lúc ráp vần chỉ nghĩ trong đầu mà không nên nói ra, ví dụ: nói nhỏ cách nào hồn vẫn chỉ sai lạc cho nên cần phải thận trọng.

Khi bàn cơ được giáng nhiều lần tức là đã thuần phục, đó là lúc cơ đã quen rồi, chừng đó đồng tử có thay đổi hoặc ít hơn còn độ 2 cô cậu một nam một nữ cũng được, cơ cũng nhập như thường.

Trong khi cầu cơ, và đã được hồn nhập tức giáng cơ, thì anh em chơi cơ có thể bày đồ vật cúng rất tốt. Không cần lễ mễ trịnh trọng, mà chỉ cần bày biện món ăn ra gần bàn cơ khấn vái. Thí dụ rút thuốc đốt, rót ly nước trà, ly rượu, trái cóc, trái ổi … hoặc lỗ tai heo, bao tử heo, dồi trường phá lấu, mua về mở gói ra để cạnh bàn cơ và mời hồn.

Khi cơ thọ hưởng tài vật, thì cái cơ chúi đầu vào đó một chút.

Hồn hút thuốc, có khi cơ xoay về chỗ điếu thuốc đang cháy làm cho ánh lửa bừng lên y như có người hút, thấy mới dễ sợ

Chơi cơ ma là như thế. Từ bài cầu cơ tới cách làm bàn cơ, con cơ đều có tánh cách u-uẩn âm trầm. Tuy nói là có ma, chớ kỳ thật có nhiều hồn giáng cơ rất có phong độ tiêu cách. Thí dụ như hồn của Lư Khắc nhàn tiên kể trong kinh nghiệm cầu cơ thư hại Hồn này giáng cơ rất trác tuyệt. Cho nên chơi cơ tuy cầu cơ ma nhưng cũng gặp được hồn sáng suốt. Thêm vào đó hồn cũng biết trước nhiều việc rất hữu ích, có khi hồn mách bảo những điều mình cầu xin rất trúng. Khi muốn ngưng không chơi nữa thì hô to “THÔI”, đồng xu sẽ tự chạy về ô chữ “THĂNG” là xong.

Chú ý khi chơi Cơ:

Nên chơi từ 4 người trở lên, nếu ít hơn có thể bị ma nhập.

Khi đồng xu chạy vào ô “QUỶ” phải nhanh chóng lật úp bàn cơ, hô to “THÔI” và kéo tay người giữ đồng xu bỏ chạy ngay lập tức, QUỶ rất đáng sợ, kô nên tiếp xúc rất dễ mất mạng.

Chơi cơ quá nhiều sẽ làm giảm tuổi thọ.

Không nên chơi cơ ở nhà vì mất thiêng và nếu có thiêng thì đó cũng là 1 hành động rước quỉ vào nhà.
 

Phaolô Tống Viết Bường

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Phaolô Tống Viết Bường
ALT
Sinh không rõ
Phú Cam, Huế
Mất 23 tháng 10, 1833
Việt Nam
Tôn kính Giáo hội Công giáo Rôma
Chân phước 27 tháng 5, 1900 bởi Giáo hoàng Lêô XIII
Hiển thánh 19 tháng 6, 1988, tại Rôma bởi Giáo hoàng Gioan Phaolô II
Đền chính Nhà thờ Phú Cam
Lễ kính 23 tháng 10
Bách hại  bởi Minh Mạng (Nhà Nguyễn)
Nơi thờ Phaolô Tống Viết Bường tại Nhà thờ chính tòa Phủ Cam, Huế
Phaolô Tống Viết Bường (khoảng 1773 - 1833) là một Thánh Công giáo người Việt, sinh thời ông là một viên quan thị vệ dưới thời vua Minh Mạng. Ông theo Hội Thừa sai Paris, bị nhà vua chém đầu vào ngày 23 tháng 10 năm 1833. Ông được Giáo hoàng Leo XIII phong Chân phước vào năm 1900. Đến năm 1988, ông cùng 116 người khác được Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong hàng Hiển thánh.

Mục lục

Tiểu sử

Tống Viết Bường sinh vào khoảng năm 1773 tại Phủ Cam gần kinh thành Huế, trong một gia đình Công giáo và có chức tước trong triều đình lúc bấy giờ.
Lớn lên, ông đi lính cho triều đình, và được cất nhắc nhờ tính tình lanh lợi và can đảm. Vua Minh Mạng giao cho ông cai quản một cai đội khoảng 50 người, sau đó ông còn được làm đến chức quan thị vệ.
Vào năm 1831, có cuộc nổi loạn tại vùng Đá Vách thuộc tỉnh Quảng Ngãi, vua Minh Mạng sai ông đi dẹp loạn. Sau khi trở về, lúc ông báo cáo với nhà vua về tình hình thì nhà vua hỏi "có đến chùa Non Nước không?", ông trả lời "không", vì ông là người Công giáo nên không đi vào chùa. Điều đó khiến vua Minh Mạng nổi giận, và bắt ông bỏ đạo. Ông không chịu, và thế là ông bị đánh 80 trượng, phế bỏ mọi chức tước, và phải đi hầu hạ trong trại lính. Nhưng nhờ ông đút lót tiền cho quan nên ông được thả về.
Vào tháng 12 năm 1832, khi chuẩn bị ra sắc lệnh cấm đạo Công giáo, nhà vua cho kiểm tra danh sách những thị vệ theo Công giáo, nhưng lại thấy thiếu tên ông, vua liền ra lệnh bắt ông tống giam. Trong thời gian ở trong tù, ông bị tra khảo và nhục hình khoảng 3 lần mỗi tháng.
Ông bị đem ra chém đầu vào ngày 23 tháng 10 năm 1833, và còn bị bêu đầu giữa chợ.
Vào ngày 27 tháng 5 năm 1900, ông được Giáo hoàng Lêô XIII phong Chân phước. Vào ngày 19 tháng 6 năm 1988, Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong Hiển thánh cho ông.

Các lời chứng về đức tin

Trong thời gian ông bị bắt giam, một viên quan coi ngục muốn cho ông mang loại gông nhẹ, nhưng ông đã từ chối: "Xin quan bỏ thêm xích xiềng cho nặng hơn vì trước đây họ có đánh tôi nhưng cũng chưa đủ".
Trong lúc tra khảo, quan bảo ông bỏ đạo, ông nói: "Tôi nhất định không chịu. Chúa đã dựng nên trời đất muôn vật mà tôi thờ phượng xưa nay, làm sao tôi có thể bỏ được?". Thế là ông bị đánh đòn. Rồi quân lính ép ông phải đạp lên ảnh Chúa Chuộc tội, thì ông cưỡng lại và la lớn tiếng: "Đây là việc quan lớn làm, tôi không chiều theo đâu".
Có lúc quan dỗ dành và bảo: "Này, hãy theo thời mà sống. Bây giờ vua đang cơn thịnh nộ thì hãy tạm vâng lời bỏ đạo đi cho đẹp lòng vua một lúc, sau này sẽ hay, việc chi mà phải cứng cỏi làm vậy?". Nhưng ông thưa lại: "Quan lớn có lòng thương tôi thì tôi xin thưa rằng: hãy để tôi trọn một lòng trung hiếu cùng Thiên Chúa của tôi".
Ông cũng khuyên những người khác từng là lính thị vệ như mình là "hãy kiên vững lòng tin", và rằng "Chịu sự khó như vậy là vác thánh giá theo Chúa Giêsu. Nếu có đau đớn quá thì hãy xin Đức Mẹ phù trợ cho được bền lòng đến cùng".

Xem thêm

Tài liệu tham khảo

  • Dòng Máu Anh Hùng (3 tập) của Linh mục Vũ Thành.
Còn đây là 1 buổi xử trảm tội đồ:
1. Giải tử tù ra pháp trường:

2. Chuẩn bị hành quyết:
:
3. Báo cáo: "Xong":


1 nhận xét:

Nguyễn thị thanh thủy nói...

Có một thế giới tâm linh huyền bí mà TT chưa được chứng kiến bao giờ...Xem trên bài viết muốn một lần được giao tiếp với người thân như :Bố,ông ,bà...để biết thêm về mối quan hệ huyết thống trong dòng máu của mình...Nói chung là mong muốn gặp hồn người thân yêu MN có thể giúp nhé!Chúc chuyến đi SG và về thăm mẹ an lành và như ý!Cho TT được gửi lời thăm sức khỏe mẹ và chúc mẹ mau khỏe.Chúc mọi người thân luôn khỏe và vui!Thắp giùm TT nén hương cho ba.MN thượng lộ bình an nhé!